Cấp lại giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp là việc cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành cấp lại
giấy chứng nhận đăng ký cho doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp hoặc cấp
cho doanh nghiệp sau khi yêu cầu doanh nghiệp làm thủ tục cấp lại. Hiện nay, việc
cấp lại giấy chứng nhận doanh nghiệp diễn ra tuy không nhiều nhưng các bạn cũng
cần lưu ý tránh trường hợp xảy ra trường hợp đáng tiếc rồi mới gấp rút đi tìm
phương án giải quyết. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thêm thông tin về thủ
tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ý doanh nghiệp để các bạn có thể giải quyết
dễ dàng khi rơi vào tình trạng này.
1. Khi nào thì
phải làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Theo quy định của
pháp luật hiện hành, doanh nghiệp phải làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp trong những trường hợp sau:
- Do bị mất,
rách, nát hoặc các trường hợp khác làm cho giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
không còn hoặc thông tin ghi trên đó không còn rõ ràng nữa.
- Việc cấp giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không đúng theo trình tự, thủ tục theo quy định
của pháp luật dẫn đến việc cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp làm
thủ tục cấp lại.
- Thông tin
trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không chính xác so với thực tế, cơ quan đăng
ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp làm thủ tục cấp lại sau khi doanh nghiệp đã
nhận được quyết định xử lý vi phạm về hành vi này.
2. Thủ tục xin cấp
lại như thế nào?
Sau khi biết rằng
doanh nghiệp mình thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải tiến hành chuẩn bị hồ sơ và làm
thủ tục xin cấp lại.
Điều cần lưu ý đầu
tiên là thời hạn phải làm thủ tục: đối với trường hợp cấp không đúng trình tự
thủ tục hoặc cung cấp thông tin trong hồ sơ sai so với thực tế thì doanh nghiệp
phải hoàn chỉnh hồ sơ hợp lệ và nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu
cầu từ cơ quan đăng ký kinh doanh. Còn trường hợp bị mất, bị rách thì bạn làm hồ
sơ bất cứ khi nào mà bạn cảm thấy thuận tiện nhất, tuy nhiên, cần xét đến trường
hợp bị cơ quan nhà nước đến kiểm tra đột xuất, do đó khi phát hiện giấy tờ bị mất,
bị rách thì bạn nên làm hồ sơ xin cấp lại luôn càng sớm càng tốt.
Về hồ sơ chuẩn
bị, bạn cần những giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị cấp
lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo mẫu của bộ kế hoạch đầu tư tại phụ
lục của thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.
- Tờ khai thông
tin của người nộp (khi nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh, người ta sẽ đưa cho
bạn để bạn khai thông tin vào đó)
Trong trường hợp
bị mất giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì bạn cần chuẩn bị thêm giấy tờ
sau:
- Giấy xác nhận
của cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã bị mất giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh
- Giấy tờ chứng
minh doanh nghiệp đã công khai về việc bị mất giấy chứng nhận đăng ký kih
doanh, có thể dưới dạng bố cáo hoặc đăng tin trên báo.
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn sẽ tiến hành nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Về hình thức nộp:
- Nộp trực tiếp: Bạn
nộp tại cơ quan đăng kí kinh doanh nơi đã cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp
của bạn.
- Nộp qua mạng:
chuẩn bị các giấy tờ trên, scan thành file rồi gửi qua mạng. Nếu hồ sơ hợp lệ,
bạn sẽ nhận được giấy biên nhận. Sau đó bạn in giấy đó ra rồi nộp kèm với hồ sơ
bản cứng đến cơ quan đăng ký kinh doanh.
Thời hạn giải
quyết: 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ
cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới cho doanh nghiệp của bạn.
Sau khi được cấp
giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
được cấp trước đó sẽ không còn giá trị hiệu lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét