Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp có những điểm gì giống và khác nhau?

Nền kinh tế thị trường hội nhập hiện nay của Việt Nam đã góp phần giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình, không chỉ trong phạm vi một tỉnh, một quốc gia mà nó còn trong phạm vi xuyên quốc gia. Theo đó, một doanh nghiệp được thành lập hợp pháp ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài có thể mở rộng việc sản xuất, kinh doanh của mình, nắm bắt kịp thời các cơ hội phát triển trên thị trường tiềm năng bằng cách thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam. Vấn đề đặt ra là nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện để phù hợp với kế mở rộng sản xuất, kinh doanh của công ty. Trong bài viết này, mình xin cung cấp thêm cho các bạn thông tin về những điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện để các bạn có thể lựa chọn được loại hình phù hợp với tình hình phát triển của công ty mình.


Kết quả hình ảnh cho chi nhánh và văn phòng đại diện

1. Như thế nào là chi nhánh, thế nào được gọi là văn phòng đại diện của công ty?

Theo quy đinh của pháp luật, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng thực hiện một phần hoặc toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp  và thực hiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp, thay mặt doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với bên ngoài theo yêu cầu của doanh nghiệp.

2. Điểm giống nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện

Thứ nhất, chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, mọi hoạt động đều được thực hiện dưới sự giám sát, quản lý của doanh nghiệp

Thứ hai, đều không có tư cách pháp nhân, bởi không có tài sản độc lập và tham gia vào các quan hệ pháp luật một cách phụ thuộc, tức là tham gia vào các quan hệ pháp luật trong phạm vi ủy quyền của doanh nghiệp mà thành lập ra chi nhánh, văn phòng.

3. Điểm khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện

Tuy đều là đơn vị phụ thuộc được doanh nghiệp thành lập ra để phục vụ nhu cầu mở rộng, sản xuất của doanh nghiệp nhưng hai đơn vị này lại có chức năng, nhiệm vụ, tính chất khác nhau.
Cụ thể như sau:

Tiêu chí
Chi nhánh
Văn phòng đại diện
Chức năng
Thực hiện tất cả các hoạt động của doanh nghiệp trong phạm vi được doanh nghiệp ủy quyền => chức năng rộng hơn văn phòng đại diện.
Chỉ thực hiện chức năng đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp theo sự ủy quyền => chức năng hẹp hơn chi nhánh
Phạm vi hoạt động
Hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. Do đó, loại hình này phù hợp với những doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh trong phạm vi trong nước
Hoạt động trong phạm vi xuyên quốc gia, nên sẽ phù hợp với doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.


Trên đây là những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Hi vọng thông tin này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin trong việc lựa chọn loại hình phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét