Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

Như thế nào thì được coi là nhãn hiệu nổi tiếng, đánh giá dựa trên những tiêu chí nào?

Nhãn hiệu là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của tổ chức, cá nhân này với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức cá nhân khác. Nhãn hiệu tạo nên danh tiếng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nên việc đăng ký để ngăn cấm tổ chức cá nhân khác sử dụng là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu một nhãn hiệu được chứng minh là nhãn hiệu nổi tiếng thì quyền sở hữu nhãn hiệu đó  được pháp luật tự động bảo hộ trên cơ sở sử dụng trong thực tế  mà không cần phải làm thủ tục đăng ký. Vậy như thế nào để một nhãn hiệu được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng, muốn chứng minh nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng cần đánh giá nó ở những khía cạnh nào? Trong bài viết này, mình xin cung cấp thêm cho các bạn thông tin về vấn đề này.

Kết quả hình ảnh cho nhãn hiệu nổi tiếng

Ở mỗi nước khác nhau lại có những tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng khác nhau. Trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Ở đây, cần lưu ý rằng người tiêu dùng phải là những người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó biết đến mà khi hỏi những người tiêu dùng đó rằng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu này họ có biết không thì hầu hết họ đều trả lời là có. Nếu hỏi những người không có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó thì hầu hết họ sẽ không thể biết được đến sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu đó.

Để chứng minh một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng, có thể chứng minh dựa vào một trong các  tiêu chí sau:

Thứ nhất, số lượng người tiêu dùng liên quan đến nhãn hiệu thông qua hoạt động mua bán, sử dụng hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu đó hoặc thông qua quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng được mọi người biết đến. Người tiêu dùng liên quan là những người có nhu cầu sử dụng loại hàng hóa dịch vụ đó. Theo đó, để xem xét xem số lượng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu này, có thể đi khảo sát thị trường. Ví dụ: sản phẩm thuốc bổ gan mang nhãn hiệu A, cần đánh giá dựa trên số lượng những người có bệnh liên quan đến chức năng gan hoặc những người có người thân bị bệnh liên quan đến gan để đưa ra kết luận xem sản phẩm thuốc bổ gan mang nhãn hiệu A này có được bao nhiêu % người tiêu dùng liên quan biết đến.

Thứ hai, dựa vào phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành. Để chứng minh một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng, cần cung cấp các thông tin về quy mô của sản phẩm, dịch vụ, xem xem sản phẩm, dịch vụ đó đang được lưu thông trên thị trường những quốc gia nào, có được biết đến rộng rãi ở các nước đó không.

Thứ ba, doanh số từ việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra hay lượng dịch vụ đã được cung cấp ra thị trường. Có thể xác định doanh thu trong khoảng 1 thời gian nhất định, thường là xác định doanh thu theo từng năm, xem xem trong 1 năm đó doanh thu như thế nào, so với cùng loại sản phẩm dịch vụ tương tự mang nhãn hiệu khác xem nó vượt trội hơn hẳn hay không. Từ bảng số liệu đó, cơ quan có nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét xem những sản phẩm, dịch vụ có mức doanh thu đó có khả năng để trở thành nhãn hiệu nổi tiếng hay không.

Thứ tư, thời gian sử dụng nhãn hiệu. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để xác định xem đây có phải là nhãn hiệu nổi tiếng hay không. Về vấn đề này, cần cung cấp những thông tin về nguồn gốc lịch sử, thời gian sử dụng liên tục của nhãn hiệu, điều này rất quan trọng, bởi một nhãn hiệu tồn tại được trong một thời gian dài và được sử dụng liên tục trong thời gian đó thì nó cũng sẽ ít nhiều được phổ biến trên thị trường.

Thứ năm, uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu, có thể dựa vào văn bản công nhận của một tổ chức trong nước hoặc quốc tế về uy tín của nhãn hiệu hay xếp nhãn hiệu đó nằm trong danh sách những nhãn hiệu được nhiều người biết đến nhất hay tốt nhất..., giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được. Một nhãn hiệu có uy tín thì sẽ được nhiều người tin tưởng sử dụng và giới thiệu cho người thân, do đó số lượng người tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên thường xuyên, từ đó làm mức độ biết đến của người tiêu dùng có liên quan tăng lên.

Thứ sáu, số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
Thứ bảy, số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng.
Hai tiêu chí này cũng nhằm mục đích chứng minh rằng mức độ sử dụng rộng rãi của sản phẩm dịch vụ ra sao, được biết đến như thế nào, từ đó có căn cứ chứng minh nhãn hiệu này là nhãn hiệu nổi tiếng.

Cuối cùng là giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu. Một sản phẩm, dịch vụ có doanh thu tốt thì giá chuyển nhượng mới cao, một nhãn hiệu mà đã mất công bỏ rất nhiều chi phí để đầu tư phát triển nhãn hiệu đó, đầu tư chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu, kể cả cho việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế thì nó cũng sẽ có một mức ảnh hưởng nhất định trong thị trường tiêu thụ, do đó đây cũng là những tiêu chí cần lưu ý để xem xét xem nhãn hiệu đó là một nhãn hiệu nổi tiếng.

Trên đây là một số tiêu chí để xác định xem một nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng. Tùy vào từng tính chất của từng, đặc điểm mà sản phẩm hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu đó đang có mà lựa chọn những tiêu chí phù hợp để chứng minh nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét