Nhãn hiệu là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của
tổ chức, cá nhân này với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức cá nhân khác. Nhãn hiệu
tạo nên danh tiếng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nên việc đăng ký để ngăn cấm
tổ chức cá nhân khác sử dụng là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định của
pháp luật hiện hành, nếu một nhãn hiệu được chứng minh là nhãn hiệu nổi tiếng
thì quyền sở hữu nhãn hiệu đó được pháp
luật tự động bảo hộ trên cơ sở sử dụng trong thực tế mà không cần phải làm thủ tục đăng ký. Vậy như
thế nào để một nhãn hiệu được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng, muốn chứng minh
nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng cần đánh giá nó ở những khía cạnh nào?
Trong bài viết này, mình xin cung cấp thêm cho các bạn thông tin về vấn đề này.
Ở mỗi nước khác nhau lại có những tiêu chí công nhận nhãn hiệu
nổi tiếng khác nhau. Trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng theo
quy định của pháp luật Việt Nam là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng
rãi trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Ở đây, cần lưu ý rằng người tiêu dùng phải
là những người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó biết đến mà khi hỏi
những người tiêu dùng đó rằng sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu này họ có biết
không thì hầu hết họ đều trả lời là có. Nếu hỏi những người không có nhu cầu sử
dụng sản phẩm, dịch vụ đó thì hầu hết họ sẽ không thể biết được đến sản phẩm, dịch
vụ mang nhãn hiệu đó.
Để chứng minh một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng, có thể
chứng minh dựa vào một trong các tiêu
chí sau:
Thứ nhất, số lượng người tiêu dùng liên quan đến nhãn hiệu
thông qua hoạt động mua bán, sử dụng hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu đó hoặc
thông qua quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng được mọi người biết đến.
Người tiêu dùng liên quan là những người có nhu cầu sử dụng loại hàng hóa dịch
vụ đó. Theo đó, để xem xét xem số lượng người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ mang
nhãn hiệu này, có thể đi khảo sát thị trường. Ví dụ: sản phẩm thuốc bổ gan mang
nhãn hiệu A, cần đánh giá dựa trên số lượng những người có bệnh liên quan đến
chức năng gan hoặc những người có người thân bị bệnh liên quan đến gan để đưa
ra kết luận xem sản phẩm thuốc bổ gan mang nhãn hiệu A này có được bao nhiêu %
người tiêu dùng liên quan biết đến.
Thứ hai, dựa vào phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ
mang nhãn hiệu đã được lưu hành. Để chứng minh một nhãn hiệu là nhãn hiệu nổi
tiếng, cần cung cấp các thông tin về quy mô của sản phẩm, dịch vụ, xem xem sản
phẩm, dịch vụ đó đang được lưu thông trên thị trường những quốc gia nào, có được
biết đến rộng rãi ở các nước đó không.
Thứ ba, doanh số từ việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mang
nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra hay lượng dịch vụ đã được cung
cấp ra thị trường. Có thể xác định doanh thu trong khoảng 1 thời gian nhất định,
thường là xác định doanh thu theo từng năm, xem xem trong 1 năm đó doanh thu
như thế nào, so với cùng loại sản phẩm dịch vụ tương tự mang nhãn hiệu khác xem
nó vượt trội hơn hẳn hay không. Từ bảng số liệu đó, cơ quan có nhà nước có thẩm
quyền sẽ xem xét xem những sản phẩm, dịch vụ có mức doanh thu đó có khả năng để
trở thành nhãn hiệu nổi tiếng hay không.
Thứ tư, thời gian sử dụng nhãn hiệu. Đây cũng là một
trong những tiêu chí quan trọng để xác định xem đây có phải là nhãn hiệu nổi tiếng
hay không. Về vấn đề này, cần cung cấp những thông tin về nguồn gốc lịch sử, thời
gian sử dụng liên tục của nhãn hiệu, điều này rất quan trọng, bởi một nhãn hiệu
tồn tại được trong một thời gian dài và được sử dụng liên tục trong thời gian
đó thì nó cũng sẽ ít nhiều được phổ biến trên thị trường.
Thứ năm, uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn
hiệu, có thể
dựa vào văn bản công nhận của một tổ chức trong nước hoặc quốc tế về uy tín của
nhãn hiệu hay xếp nhãn hiệu đó nằm trong danh sách những nhãn hiệu được nhiều
người biết đến nhất hay tốt nhất..., giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được. Một nhãn hiệu có uy tín
thì sẽ được nhiều người tin tưởng sử dụng và giới thiệu cho người thân, do đó số
lượng người tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên thường xuyên, từ đó làm mức độ biết
đến của người tiêu dùng có liên quan tăng lên.
Thứ sáu, số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
Thứ bảy, số lượng quốc gia công nhận
nhãn hiệu là nổi tiếng.
Hai tiêu chí này cũng nhằm mục đích chứng minh rằng mức độ sử dụng rộng rãi của sản phẩm dịch vụ ra sao, được biết đến như thế nào, từ đó có căn cứ chứng minh nhãn hiệu này là nhãn hiệu nổi tiếng.
Cuối cùng là giá chuyển nhượng, giá chuyển giao
quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu. Một sản phẩm, dịch vụ có
doanh thu tốt thì giá chuyển nhượng mới cao, một nhãn hiệu mà đã mất công bỏ rất
nhiều chi phí để đầu tư phát triển nhãn hiệu đó, đầu tư chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu, kể cả cho
việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế thì nó cũng sẽ có
một mức ảnh hưởng nhất định trong thị trường tiêu thụ, do đó đây cũng là những
tiêu chí cần lưu ý để xem xét xem nhãn hiệu đó là một nhãn hiệu nổi tiếng.
Trên đây là một số tiêu chí để xác
định xem một nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng. Tùy vào từng tính chất của
từng, đặc điểm mà sản phẩm hàng hóa dịch vụ mang nhãn hiệu đó đang có mà lựa chọn
những tiêu chí phù hợp để chứng minh nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng
hay không.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét