Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Một số lưu ý về thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Hiện nay, trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, việc các doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam mở chi nhánh để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là rất phổ biến. Tuy nhiên, thủ tục thành lập chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam được thực hiện như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu với các bạn thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam để các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về vấn đề này.

Kết quả hình ảnh cho chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Trước tiên, để tiến hành đăng ký thành lập chi nhánh công ty nước ngoài, bạn lưu ý rằng doanh nghiệp của bạn phải đủ điều kiện được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam, theo đó, gồm các điều kiện sau:
- Được đăng ký thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật nước mà doanh nghiệp đặt trụ sở
- Đã hoạt động ít nhất 5 năm kể từ ngày đăng ký thành lập
- Đối với doanh nghiệp có thời hạn hoạt động được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 1 năm
- Nội dung hoạt động của chi nhánh định thành lập đó phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trừ trường hợp được sự cho phép của bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành

Nếu thấy rằng doanh nghiệp của bạn đủ điều kiện được đăng ký thành lập chi nhánh tại Việt Nam như trên thì bạn sẽ tiến hành chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập, gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nước ngoài ký
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh
- Giấy tờ chứng minh sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài trong năm tài chính gần nhất do tổ chức có thẩm quyền  nơi doanh nghiệp đó thành lập xác nhận
- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh dự định thành lập
- 1 trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu Chi nhánh;
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh
- Giấy ủy quyền nếu doanh nghiệp ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện thay.
Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ, bạn nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ của Việt Nam tiếp nhận, có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện
Trong thời gian 3 ngày, cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, nếu chưa hợp lệ thì sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ. Cần chú ý rằng chỉ được sửa đổi, bổ sung hồ sơ 1 lần.
Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp nước ngoài, trừ trường hợp  việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành thì sẽ mất nhiều thời gian hơn vì cơ quan cấp giấy phép phải hỏi ý kiến của bộ quản lý chuyên ngành.


Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép: Bộ công thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét