Hiện nay, doanh nghiệp được phép kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Trong quá trình hoạt động, vì một lý do nào đó khiến doanh nghiệp muốn thay đổi hoặc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Vậy thủ tục tiến hành thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh được thực hiện như thế nào để doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động hợp pháp khi kinh doanh các ngành nghề đó? Trong bài viết này, mình xin giới thiệu với các bạn thủ tục tiến hành thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh để các bạn nắm rõ hơn khi tiến hành làm thủ tục này.
Luật doanh nghiệp 2014 ra đời đã có những thay đổi về nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, theo đó nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không còn có mục ngành nghề kinh doanh nữa, điều này khiến cho việc thực hiện thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện một cách đơn giản hơn, sẽ không còn phỉ làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận doanh nghiệp nữa mà thay vào đó, doanh nghiệp chỉ cần thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Việc thông báo này là bắt buộc, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, nếu doanh nghiệp không làm thủ tục thông báo này thì sẽ bj xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Doanh nghiệp muốn thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cần gửi một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau đây cho cơ quan đăng ký kinh doanh:
Văn bản thông báo về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nội dung thông báo gồm các nội dung sau đây:
- Tên,
mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);
- Ngành,
nghề kinh doanh bổ sung hoặc thay đổi;
- Họ,
tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Quyết định và bản sao có chứng thực biên bản họp về việc thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp (đối với các loại hình doanh nghiệp là Công ty TNHH, công ty cổ phần và công ty hợp danh).
Sau khi chuẩn bị song những giấy tờ trên, doanh nghiệp sẽ tiến hành gửi hồ sơ qua mạng, sau khi nhận được thông báo hồ sơ hợp lệ thì sẽ mang hồ sơ bản cứng đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Khi nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp cho doanh nghiệp Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của
hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp
có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp
Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp phải tiến hành sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Sau khi nhận được giấy biên nhận, xem ngày hẹn trên giấy biên nhận rồi đến nhận kết quả.
Sau khi nhận được giấy biên nhận, xem ngày hẹn trên giấy biên nhận rồi đến nhận kết quả.
Trên đây là tủ tục tiến hành thay đổi nội dung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, hi vọng thông tin này sẽ hữu ích đối với các bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét