Mỗi
doanh nghiệp khi đăng ký thành lập đều cần thiết phải có một trụ sở chính, trụ
sở chính đó phải ghi rõ số nhà cụ thể, số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu
có). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, có thể do những nguyên nhân khác
nhau khiến doanh nghiệp muốn thay đổi địa điểm trụ sở chính của mình. Vậy, thủ
tục thay đổi ra sao, hồ sơ cần những gì để có thể thực hiện việc thay đổi trụ sở
chính một cách hợp lệ, không phải mất thời gian đi lại nhiều để sửa đổi, bổ
sung hồ sơ? Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn về thủ tục cần
thiết để có thể thực hiện thay đổi địa điểm trụ sở chính của doanh nghiệp trong
địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đây là một thủ tục tương đối
phức tạp, bạn cần lưu ý các nội dung sau:
Đầu tiên, trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính, công ty bạn
phải thực hiện các thủ tục với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm
theo quy định của pháp luật về thuế.
Theo đó, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục
sau:
- Gửi văn bản thông báo về việc di chuyển
địa điểm trụ sở chính cho cơ quan thuế nơi chuyển đi
- Quyết toán thuế với cơ quan quản lý thuế
tại địa điểm trụ sở chính cũ và thông báo với cơ quan quản lý thuế tại nơi công
ty muốn chuyển trụ sở chính đến đó.
- Chuẩn bị tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế
rồi nộp cho cơ quan thuế nơi chuyển đi.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được Thông báo người nộp thuế chuyển địa Điểm của cơ quan thuế nơi chuyển đi,
người nộp thuế phải thực hiện đăng ký với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
Tiếp theo, sau khi đã hoàn tất thủ tục với
cơ quan thuế, doanh nghiệp sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh, cụ
thể là đến Phòng Đăng ký
kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Nội dung Thông báo gồm:
- Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);
- Địa chỉ trụ sở chính dự định chuyển đến;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Kèm theo Thông
báo phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của doanh
nghiệp về việc thay đổi trụ sở chính của công ty. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được
sửa đổi trong Điều lệ công ty.
Khi nhận Giấy đề
nghị, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Lưu
ý rằng việc thay đổi trụ sở chính của doanh nghiệp sẽ không làm thay đổi quyền
và nghĩa vụ của doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét