Kể từ khi hệ thống đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử ra đời và được áp dụng chính thức trên cả nước, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng phần nào đã giúp các cá nhân, tổ chức tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đăng ký thành lập có thể thực hiện bất cứ lúc nào, như vậy sẽ giúp các doanh nghiệp có thể chủ động thời gian để nộp hồ sơ, không còn rơi vào tình trạng xếp hàng dài dài ở phòng đăng ký kinh doanh để đợi đến lượt nữa. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp còn khá phức tạp nên việc không nộp trực tiếp mà nộp qua mạng sẽ gây những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp, khi có thông báo về việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ được gửi lại, nhiều cái người đăng ký đọc cũng chưa hiểu rõ được như vậy sẽ rất bất tiện hơn so với việc nộp trực tiếp, có sai sót gì về hồ sơ người tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn sửa đổi bổ sung môt cách chi tiết hơn. Vậy làm thế nào để việc đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng thực sự có hiệu quả, sau đây mình xin chia sẻ cho các bạn những lưu ý khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Đầu tiên nhất, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Tùy vào từng loại hình công ty mà hồ sơ sẽ có những giấy tờ tài liệu khác, tuy nhiên, cần chú ý những vấn đề sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp. Đối với loại giấy này, ở cuối trang bạn phải điền đầy đủ danh sách các tài liệu đính kèm.
- Điều lệ của công ty, đối với điều lệ của công ty thì thành viên, cổ đông công ty cần ký tên (không phải viết đầy đủ ho và tên mà chỉ cần ký vào) vào từng trang của bản điều lệ. Bên cạnh đó, cần quy định rõ về ngày có hiệu lực của bản điều lệ này.
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của thành viên/cổ đông công ty có thể scan bản gốc hoặc scan bản sao có chứng thực.
Các giấy tờ, tài liệu cần có trong hồ sơ cần được scan để tạo thành các file rồi tải lên trang đăng ký kinh doanh.
Việc nộp hồ sơ qua mạng đòi hỏi bạn phải có một tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng, tùy vào hình thức nộp hồ sơ. Tuy nhiên, lựa chọn của đa số đó sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ. Nếu bạn chưa có thì bạn có thể vào trang đăng ký kinh doanh theo đường link: dangkykinhdoanh.gov.vn, chọn mục tạo tài khoản mới, điền đầy đủ thông tin cần thiết rồi gửi yêu cầu, nếu bạn chưa điền đầy đủ mục nào thì hệ thống sẽ báo lại để bạn biết và điền bổ sung thêm, khi đã đầy đủ thông tin rồi thì yêu cầu của bạn mới được chấp nhận. Sau đó bạn kiểm tra mail sẽ thấy tin nhắn yêu cầu xác nhận, bạn kích vào mail đó rồi làm theo hướng dẫn là song. Sau khi xác nhận song thì bạn có thể truy cập và thực hiện việc đăng ký qua mạng tại trang web này.
Sau khi có tài khoản đăng ký kinh doanh, bạn cần đăng nhập vào mục đăng ký doanh nghiệp, chọn hình thức nộp hồ sơ sử dung tài khoản đăng ký kinh doanh, chọn loại hình doanh nghiệp cần đăng ký rồi điền đầy đủ và chính xác các thông tin, tải các file đã scan lên theo yêu cầu. Khi nộp song, bạn sẽ nhận được mail thông báo rằng hồ sơ của bạn đã được tiếp nhận kèm theo giấy biên nhận, nếu nhận được thống báo hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ đem bản cứng những hồ sơ đã nộp lên mạng đó nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi bạn dự định đặt địa chỉ trụ sở chính của công ty. Bạn cần in Giấy biên nhận và thông báo hồ sơ hợp lệ để nộp kèm hồ sơ.
Tại cơ quan đăng ký kinh doanh, bạn cần làm thủ tục nộp lệ phí đăng ký thành lập rồi mới tiến hành nộp hồ sơ. Khi nộp, bạn cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước cho người tiếp nhận hồ sơ. Sau đó bạn sẽ nhận được giấy biên nhận, trong đó ghi rõ thời gian trả kết quả hồ sơ, bạn đến đúng như thời gian trong giấy biên nhận đó để nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là một số lưu ý khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng, hi vọng thông tin này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét